Menu
Bánh Bèo Phù Phiếm

REVIEW SENKA WHITE BEAUTY LOTION + SERUM

TRANEXAMIC ACID

Trong số các thành phần làm sáng da, Tranexamic Acid có vẻ như ít được biết đến rộng rãi hơn, có lẽ vì đa phần mọi người gắn liền nó với tác dụng trị nám mà chưa tìm hiểu thêm những khả năng đặc biệt khác của nó. Mà cũng có thể do thành phần đặc trị này thường thấy ở các sản phẩm cao cấp, đắt tiền, hiếm khi xuất hiện drugstore phổ biến. Vậy tranexamic acid có thể làm được gì cho da, và phải tìm nó ở đâu? Bài viết hôm nay Bánh bèo sẽ giải đáp cho các bạn nhé.

Đầu tiên, hãy nhớ lại về cơ chế khiến cho da của chúng ta bị đen đi ở LINK NÀY

Tranexamic acid (trans-4-aminomethyl cyclohexanecarboxylic acid) là một dẫn xuất tổng hợp của lysine, hoạt động bằng cách ức chế hoạt hóa plasminogen bằng cách ngăn chặn các vị trí gắn lysine trên phân tử plasminogen khiến tế bào melanocytes không thể sản sinh ra hắc tố melanin. Mà các bạn cũng biết tia UV là nguyên nhân chính kích hoạt tế bào hắc tố. Như vậy là TA hoạt động theo phương thức phòng ngừa là chính và nó đặc biệt có tác dụng với các tình trạng nám, sạm, sunspot gây ra bởi ánh nắng mặt trời.

Ban đầu Tranexamic acid (TA) được biết đến như 1 loại thuốc hỗ trợ cầm máu trong phẫu thuật, đặc biệt là các vấn đề về chảy máu khoang miệng, rong kinh, hậu sản … Mãi đến năm 1969 chất này mới được nghiên cứu về các tác dụng đối với da. Tranexamic acid có thể được hấp thụ qua 3 đường: đường bôi ngoài da, đường uống và đường tiêm.

Các nghiên cứu/báo cáo/thí nghiệm đến nay vẫn chưa thực sự có quy mô đủ lớn để mang tính kết luận và được thừa nhận rộng rãi, nhưng nói chung kết quả cho thấy đều rất khả quan. Ví dụ như một nghiên cứu năm 2016, tại một trung tâm da liễu ở Singapore, từ 01/2010- 06/2014 tiến hành trên 561 bệnh nhân bị nám trường kỳ. Bệnh nhân được điều trị trung bình 04 tháng với tranexamic acid đường uống liều lượng 250 mg/lần và 2 lần/ ngày trong vòng 7 tháng. Kết quả là chỉ sau 2 tháng đã có 89.7% người tham gia nhận thấy tình trạng nám được cải thiện rõ rệt (nguồn). Thậm chí ở nồng độ 3% dạng bôi, hiệu quả của TA còn được cho là tương đương với 2% hydroquione, thành phần trị nám "đỉnh cao".

Tranexamic acid được recommend và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những người điều trị nám. Tuy nhiên nám là một tình trạng phức tạp với các mức độ khác nhau, có thể “nông” trên bề mặt biểu bì, có thể sâu hơn, dưới lớp hạ bì, còn nặng nhất là nám xuất hiện ở cả 3 tầng, chưa kể nám còn dễ bị tái phát, bị tăng nặng hơn do tác hại của tia UV hoặc thay đổi nội tiết nên cần nhiều phương pháp “trong uống ngoài bôi” phối hợp nhịp nhàng và có sự theo dõi chặt chẽ từ chuyên gia.

Ở các thị trường khác nhau lại có những quy định riêng về nồng độ chất này trong mỹ phẩm dạng bôi ngoài da. Cụ thể là ở châu Âu nếu nồng độ TA từ 2% trở lên sẽ được xét là dược phẩm, mỹ phẩm bị giới hạn < 2%, tuy nhiên mới dừng lại ở mức xem xét, khuyến cáo chứ chưa hẳn là luật (nguồn), Đài Loan cho phép nồng độ TA là 2-3% và tại Nhật Bản là 1,5-2%, thậm chí có 1 số thị trường khắt khe hơn như Malaysia phân loại thành phần này như một chất độc còn Thái Lan thì lại hơi lỏng lẻo, không quy định cụ thể nên trên thị trường Thái có những sản phẩm chứa tới 7% tranexamic acid (nguồn). Nhưng nhìn chung thì TA thường được giới hạn nồng độ ở mức 3%. Chất này được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ có thai!!!.

Tuy nhiên, không chỉ có tác dụng rõ rệt với hắc tố, tranexamic acid còn có khả năng kháng viêm, chống dị ứng, bền vững với ánh sáng, nhiệt độ, không phụ thuộc pH và không dễ bị ô-xi hóa nên nó rất an toàn và dễ sử dụng. 

Ở Nhật, Tranexamic acid được xem là một thành phần quasi-drug (dược mỹ phẩm) được cho phép bởi Bộ Y tế, ban đầu được nghiên cứu bởi tập đoàn Shiseido từ năm 2002. Thông thường TA sẽ ức chế sản sinh melanin khi ra nắng nhưng Shiseido đã "nâng cấp" nó để thậm chí ngay cả khi không tiếp xúc với tia UV thì TA vẫn hoạt động như 1 tấm khiên phòng ngừa hắc tố và lão hóa sớm. Vậy nên có 1 fact nhỏ là trong các sản phẩm của Shiseido TA thường được gọi dưới cái tên m-tranexamic acid trong đó chữ "m" là viết tắt của "melanocyte" để nhấn mạnh vào khả năng đặc biệt này.

Có rất nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng của Shiseido có chứa thành phần ngôi sao này. Shiseido Aqualabel White Up, Shiseido White Lucent, Shiseido Anessa và nổi tiếng nhất là dòng HAKU đều có giá không hề rẻ. Thật may là gần đây Shiseido có thêm 1 brand drugstore cũng chứa m-tranexamic acid với mức giá hợp lý cho số đông, thế là mình phải chớp ngay cơ hội này để được dùng thử thành phần quá đỗi xịn xò này đấy

REVIEW: SENKA WHITE BEAUTY LOTION II/ SERUM

SENKA là một thương hiệu trực thuộc tập đoàn Shiseido hướng tới phân khúc phổ thông, giá thành dễ chịu nhưng lại được áp dụng nhiều thành tựu nghiên cứu vượt trội của tập đoàn. Bộ đôi Senka White Beauty lotion + serum này là một trong những sản phẩm rất mới của hãng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ người tiêu dùng.

Trong một quy trình dưỡng da, toner (người Nhật gọi là lotion) và serum là 2 bước dưỡng da quan trọng nhất. Lotion bù đắp độ ẩm ngay sau bước làm sạch, làm dịu da, mở ẩm biểu bì để da dễ hấp thụ dưỡng chất sau đó. Serum là bước đặc trị giúp xử lý những vấn đề của da như: lỗ chân lông thô, khô ráp, không đều màu, đốm nâu. mụn, vết thâm và nếp nhăn. Như vậy với bộ đôi này, Senka gần như "cân team" nguyên 1 quy trình chăm sóc da rùi á ;)

Trước hết hãy xem qua bảng thành phần của 2 em này nhé:

Senka White Beauty Lotion II (nguồn)

Active(s): m-Tranexamic Acid. 

Other Ingredients: Water, glycerin, dipropylene glycol, alcohol, dimethicone, oryza sativa (rice) germ oil, honey, sericin, hydrolyzed silk, sodium hyaluronate, sodium acetylated hyaluronate, methyl gluceth-10, mineral oil, PEG-10 dimethicone, PEG-20 glyceryl isostearate, acrylates/C10-30 alkyl acrylate crosspolymer, carbomer, disodium EDTA, lauryl betaine, xanthan gum, sodium metabisulte, PEG/PPG-14/7 dimethyl ether, butylene glycol, prunus speciosa leaf extract, phenoxyethanol, methylparaben.

Senka White Beauty Serum (nguồn)

Active(s): m-Tranexamic Acid. 

Other Ingredients: Oryza sativa (rice) germ oil, honey, sericin, hydrolyzed silk,, sodium hyaluronate, sodium acetylated hyaluronate, artemisia princeps extract, water, glycerin, butylene glycol, dipropylene glycol, behenyl alcohol, dimethicone, triethylhexanoin, mineral oil, hydrogenated poly(C6-12 olen),  PEG-400, stearyl alcohol, sodium methyl stearoyl taurate, petrolatum, disodium EDTA, sodium citrate, citric acid, sodium metabisulte, PEG/PPG14/7 dimethyl ether, hydrolyzed conchiolin protein, prunus speciosa leaf extract, alcohol, phenoxyethanol, methylparaben.

Nhìn sơ qua cũng có thể nhận ra 2 sản phẩm này có thành phần tương đối giống nhau ở một số chất chủ đạo. Đáng kể nhất là active ingredient: m-tranexamic acid. Hoạt chất này giúp làm sáng da, mờ thâm, nám, sạm, đốm nâu và thậm chí cả tàn nhang, giúp da đều màu, trắng sáng hơn đúng như tên gọi dòng sản phẩm "White Beauty".

Ngoài ra còn có: - Honey (mật ong): Làm dịu da, sát khuẩn, kháng viêm, dưỡng ẩm, phục hồi - Rice (Cám gạo): Thanh lọc, làm sáng da, chống lão hóa - Phức hợp 2 loại HA là Sodium Acetylated Hyaluronate (còn gọi là Siêu HA) và Sodium Hyaluronate (Muối HA) làm tăng hiệu quả và duy trì tác dụng giữ ẩm. - Sericin là một loại protein có trong sợi tơ tằm được tạo nên bởi 18 loại acid amin như serine, threonine, aspartic acid, glycine … hoạt động như emollient nhờ khả năng sửa chữa các yếu tố ẩm tự nhiên (NMF), giảm thiểu sự mất nước. cải thiện độ ẩm của da, từ đó tăng cường sự đàn hồi và chống lão hóa - Hydrolyzed Silk là protein thủy phân từ lõi của sợi tơ tằm, có kích thước phân tử nhỏ nên có thể len lỏi sâu vào kết cấu da giúp dưỡng ẩm và làm mịn bề mặt da.

Mặc dù có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm sâu nhưng nhờ có alcohol (cồn) nên sản phẩm vẫn giữ được kết cấu nhẹ, thấm nhanh. Mình thấy cồn chỉ có chút xíu thôi nên các bạn cũng không cần quá e ngại nha.

Sự khác biệt lớn nhất ở 2 sản phẩm này nằm ở kết cấu (tất nhiên =))) Senka White Beauty Lotion II không quá lỏng như nước những cũng không quá sệt nên bạn có thể dễ dàng áp dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để có được hiệu quả như mong muốn phù hợp với tình trạng da từng người (mình đã hướng dẫn 3 cách sử dụng lotion Ở ĐÂY). Cho dù dùng tay hay dùng bông, bạn cũng có thể thấy lotion trượt nhẹ trên da và ngay lập tức phủ đầy độ ẩm. Nó sẽ không phải là thứ toner sực nức cồn, ráo trong thoáng chốc nhưng sau đó lại chẳng cảm thấy gì. Mà trái lại, bạn sẽ cảm nhận rõ được 1 lớp màng ẩm, rất nhẹ, nhưng có thật trên bề mặt da, khiến da mềm và êm trong tích tắc. 

Còn Senka White Beauty Serum cũng độc đáo không kém. Chúng ta thường quen serum là phải lỏng, đựng trong lọ có vòi pump hoặc ống hút dropper. Nhưng serum này của Senka thì lại đựng trong tuýp, hơi đặc và trắng ngà, dễ khiến bạn liên tưởng đến gel hay lotion. Mình đánh giá đây là điểm "ăn tiền" của Senka vì chỉ cần 1 tuýp serum này thôi đã có thể thay thế cho cả lotion- serum- gel dưỡng ẩm. Nếu bạn nhìn vào bảng thành phần, thấy lượng humectants dài dằng dặc (glycerin, butylene glycol, dipropylene glycol) thêm cả occlusives như mineral oil hay petrolatum thì lại càng thấy nó quá hợp để làm 1 sản phẩm all-in-one (Và thực tế là trong chuyến đi gần nhất, skincare routine của mình đã tối giản tới mức chỉ còn lại đúng em này, các bạn đọc thêm ở LINK NÀY nhé)

Vậy nếu như thành phần na ná nhau, kết cấu đa nhiệm, thì có nhất định phải dùng 2 sản phẩm này kèm với nhau cùng lúc hay không???

Câu trả lời là: vừa có lại vừa không.

"Không", nếu như quy trình dưỡng da của bạn đã đầy ắp, gần như quá tải. "Không" nếu như da bạn đã hoàn hảo, không cần dưỡng nhiều mà vẫn đẹp. "Không" nếu như da bạn quá dầu, hoặc quá mụn, hãy chỉ chọn 1 trong 2.

Còn "CÓ" nếu như bạn muốn hiệu quả làm sáng da, trị hắc tố NHANH GẤP ĐÔI MÀ VẪN AN TOÀN. Không phải là chuyện xa vời đâu, chính Bánh bèo đã trải nghiệm nè. Từ khi cầm trên tay bộ đôi Senka White Beauty lotion + serum này, mình dùng miệt mài không nghỉ tới nay đã hết sạch. Thậm chí mình còn tin tưởng tới mức cắt toàn bộ những sản phẩm khác trong routine, chỉ test 2 ẻm thôi. Và Senka quả là không phụ sự kỳ vọng của mình. Da mình có những chuyển biến tích cực và nhanh chóng. Trong 3 ngày đầu, mình chưa thể thấy sự thay đổi ngoài việc bề mặt da mềm mại, căng ẩm hơn do được "tiếp nước" từ hàng loạt các loại humectants như Sodium Acetylated Hyaluronate (còn gọi là Siêu HA) và Sodium Hyaluronate (Muối HA), Sericin, Hydrolyzed Silk.

Từ 7 đến 10 ngày tiếp theo, mình cảm nhận rõ da trở nên tươi tắn, có sức sống hơn, các vùng thâm, trũng, chùng trở nên mọng, đầy và đều màu, láng mịn. Lưu ý là mình thức khuya kinh niên nên da thường xám xịt và mỏi mệt lắm á. Trong 1 tuần sau đó, mình thấy các quầng thâm và vết đỏ do mụn mới xẹp có hơi nhạt dần và thu nhỏ lại 1 xíu. Cuối cùng, đến hết tròn tháng, lúc này mình phải đứng xa xa và nhìn tổng thể làn da trong gương rồi mới dám thừa nhận rằng: da mình đã thực sự sáng bừng, lên tông. Nói một cách hoa mĩ, làn da giống như có ánh sáng ẩn, như một đóa bạch liên tuy không rực rỡ nhưng tươi sáng, trong mịn rất thanh tao. Còn nói đơn giản hơn thì bạn hãy tưởng tượng làn da sau 1 ngày đi làm mệt mỏi và sau khi tẩy trang, rửa sạch mặt, sáng sủa và nhẹ nhõm hơn nhiều phải không? Như vậy là thử thách làm sáng da trong vòng 1 tháng đã thành công mĩ mãn đúng như những gì hãng đã quảng cáo.

Mình nghĩ bộ đôi Senka White Beauty lotion + serum rất hợp với bạn nào chưa thạo về dưỡng da, muốn tìm những sản phẩm nhanh-gọn-nhẹ, hợp da, có tác dụng; bạn nào đã quá mệt với quy trình ngàn bước, muốn đơn giản hóa; và quan trọng nhất là bạn nào đang loay hoay tìm kiếm sản phẩm làm sáng da hiệu quả và an toàn. Thêm 1 điểm cộng to đùng là các sản phẩm của SENKA đều là Made in Japan, được phân phối chính hãng tại các siêu thị và cửa hàng mỹ phẩm lớn nên rất dễ mua. Giá lại "hạt dẻ" tầm ~200k/sản phẩm nên các bạn khỏi lo đau ví nha

Thông tin thêm:

Có 1 chi tiết nhỏ là bộ đôi Senka White Beauty lotion + serum chứa m- Tranexamic acid có thể dùng cho phụ nữ có thai hay không? Thì mình đã hỏi trực tiếp hãng và được trả lời như sau (mình trích dẫn nguyên văn để đảm bảo tính chính xác nhé):

1. Response from R&D team: (Trích trực tiếp từ câu trả lời bên phía phòng Nghiên cứu của Tập đoàn)

We had consulted with GIC’s safety assessment group and this is the official response:

“Shiseido has been implementing a safety assessment system in accordance with the law and its own stringent standards so that the quality and safety of products can be prioritized above all and the safety of products can be reassured to our clients. Therefore, all raw materials included in the product are used after checking their safety. Since m-TA is licensed as a whitening active ingredient in Japan in 2002, we believe that the possibility of adverse effects in pregnancies is minimal. However, during pregnancy and lactation, your skin may become more sensitive than usual and it may cause unexpected symptoms. In that case, please discontinue its use. If any symptoms do not subside, please consult your doctor immediately.”

2. Response from Shiseido Vietnam Product Training team:

“Sản phẩm đã qua nhiều khâu kiểm nghiệm nghiêm ngặt, nên khả năng kích ứng là rất thấp và phụ nữ có thai vẫn có thể sử dụng được . Tuy nhiên phụ nữ trong thời gian mang thai và cho con bú làn da có thể nhạy cảm hơn bình thường và có thể xảy ra những triệu chứng không mong muốn. Trong trường hợp này vui lòng ngưng sử dụng. Nếu các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức."

3. Cá nhân Bánh bèo cảm thấy sản phẩm này có kết cấu dễ chịu, các thành phần lành tính và bổ trợ hợp lý với nhau, phù hợp cả với làn da nhạy cảm nhất. Bản thân m-tranexamic acid cũng tùy nồng độ và formulation của sản phẩm nên chỉ thuộc dạng "khuyến cáo" chứ không phải là "cấm". Lý do chính để các bà bầu phải sử dụng thận trọng mỹ phẩm nói chung và cặp đôi sản phẩm này nói riêng đó là do nội tiết tố thay đổi, da có những biến đổi khó lường chứ không hẳn là do sản phẩm hay thành phần. Chắc ăn nhất là các bạn bầu bí nên patch test và theo dõi kỹ diễn biến trên da của chính mình nhé

KẾT

Thực tế và cả nghiên cứu khoa học đã cho thấy những tác dụng vượt trội của Tranexamic Acid và bộ đôi Senka White Beauty lotion + serum là một minh chứng to đùng về ứng dụng của Tranexamic Acid cho khái niệm "ngon-bổ-rẻ" hoàn toàn có thật. Cá nhân mình đã dùng qua rất nhiều sản phẩm đặc trị từ nhiều thị trường, thương hiệu hay phân khúc khác nhau mà vẫn còn cảm thấy rất bất ngờ và phấn khích với hoạt chất này cũng như những ưu điểm tuyệt vời của bộ đôi Senka. Rất hi vọng review này sẽ là một gợi ý hữu ích, mang tới cho các bạn 1 lựa chọn hợp lý về thành phần siêu sao này nhé.

Chúc các bạn luôn xinh tươi và nhiều niềm vui ^^

xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/banhbeophuphiem

Instagram: @banhbeophuphiem

Bài viết thuộc bản quyền của Bánh Bèo Phù Phiếm : http://www.banhbeophuphiem.com/2019/06/tranexamic-acid-review-senka-white-beauty.html

Bài viết liên quan

  • Review bộ đôi chống nắng Nhật – Senka Perfect UV ngon bổ rẻ dưới 200k

    19-05-2018

    Review bộ đôi chống nắng...

  • REVIEW NHỮNG MỸ PHẨM BEST SELLER ĐƯỢC CON GÁI NHẬT ƯA CHUỘNG

    12-12-2019

    REVIEW NHỮNG MỸ PHẨM BEST...

  • LOVEAT1STSHINE REVIEW SỮA RỬA MẶT SENKA PERFECT WHIP MỚI VÀ SENKA SPEEDY PERFECT WHIP

    07-03-2019

    LOVEAT1STSHINE REVIEW SỮA RỬA MẶT...